Dear Noy: Please enlighten the Noranians! Hahaha!

Pansin ko lang na medyo magandang gawan ng sariling thread ang aking Dear Noy na pinopost ko sa Facebook. Tutal feeling close naman ako. Hahah!

Super brief introduction para lang maiwasan natin ang CyberCrimeLaw. Haha! FYI, binasa ko talaga yung Republic Act 10175. Mahirap na. Wahaha.

Dear Noy is my sort of pakikisawsaw sa mga current issues sa ating mahal na Pilipinas. I mean, kilala nating maraming pinagkakaabalahan ang isang pangulo para isipin ang ilan-ilang bagay. Napakarami nya pang staff at EAs na siguradong matatalino at madalas galing sa mayayamang pamilya kaya siguro madalas, hindi nila naiisip ang mga naiisip ng mga Pilipinong galing sa payak na pamilya at may pag-iisip na literal at hindi teknikal. Aminin natin yan. :) Hindi ko binuo itog thread para sumikat, magkaroon ng kaaway, makasuhan o di kaya'y kumuha ng simpatiya :) Naisip ko lang, baka makatulong pa ko. Wahaha. You know, the unsolicited suggestions and advice na di masyadong pinag-iisipan, di pinag-iisipan kung may magagalit bang kaalyado :)

Basta ang lahat ng ito'y galing lang sa isang payak na pag-iisip na hindi intensyon na manirang puri.
(Lusot tayo sa Libel ng CCLaw! Haha!)

To jumpstart...

------------------



Dear Noy,

Alam naman natin na di mo inaprubahan o na-aprubahan si Ate Guy na maging isang National Artist ng ating bansa. Uy, hindi po ako Noranian. Kaya wala po akong pinaghuhugutan dito. Hindi siya nakagetching ng Yes mo dahil she was convicted of drug chenes sa ibang bansa. Pero base sa nabasa ko sa Wikipedia at sa website ng National Commission for Culture and the Arts, wala namang nabanggit na dapat isang perpektong Pilipino sa loob man o labas ng bansa ang gagawaran ng National Artist Award. Isa lang naman ang tumatak sa nabasa ko, ang sabi: "The National Artist is awarded for those who have made significant contributions to the development of Philippine Arts". At marami namang nagsasabi na swak na swak si Ate Guy dun. Kasi bago pa naman umakyat sa'yo ang papel, e sinala na muna yun ng masinsinan ng mga taong may alam sa Arts. At base din sa aking nakikita, Ate Guy made a significant contribution. Bukod sa mga sandamukal na magagandang pelikula (sabi ng lola ko), may mga international awards din naman siya. At malamang sa malamang, isa siya sa nagpatunay na di kailangang tisay sa mundo ng showbiz kaya naman yung iba ang lakas ng paniniwala sa kanilang sarili. :D

Kaya naguguluhan lang talaga ako ng very light, Noy.

Naisip ko lang, kung kailangang perpekto ang isang Pilipinong may na-contribute naman sa mundo ng Sining, e di sana wala na tayong National Artist. Kasi di ba, Noy, NO ONE IS PERFECT. ONLY GOD IS PERFECT. :)

Sabi nga ng kaibigan ko, di sana din daw, di natin kilalaning National Hero si Dr. Jose Rizal kasi kilala siya sa buong mundo na Kilabot ng mga Bebot? Nakakapangit yun sa imahe nating mga Pilipino, lalo na ninyong mga Macho Gwapito. :) Di ba nga, Noy, inaaral pa iyan ng mga kabataan sa kolehiyo, ang pagiging lover boy ng ating bayani.

So paano yan, Noy?

Paki-explain sa mga Noranians :D




Comments

Popular Posts