27th on 27th: Student Kits-Drive for Black Pencil Project!

It is always been my dream to help a kid that i don't know or not related to me to finish school, not only the basic education (grade school to high school), but to finish college and get a degree for him to get a decent job and help his family and other people. Isa kasi ako sa naniniwala na "everytime you help other people, the people you helped will help other people too." Pinapaniwalaan ko ang Cycle of Helping. (May ganun ba? HAHAHA!)

Pero bilang isa pa lang akong maliit na negosyante at munting empleyado lamang sa isang ahensya ng gobyerno, isa pa lamang itong malaking pangarap para sa'kin. I cannot fully help other people kung ako mismo kailangan ko din ng tulong. Haha. Pero i accept as true that one small act of kindness is big enough para sa mga tinulungan mo and helping doesn't need timing. If you can help, even in a little way, push mo yan. :)

This pencil-drive plan will run sana nung birthday ni Mama (March 19) hanggang birthday ni Papa (May 1) kaso sobrang daming kaganapan kaya di ko natuloy. Hence, ginawa ko na lang siya nung birthday ko.


I turned 27 last June 27. Sobrang bet na bet ko lang talagang may mangyaring kakaiba since i turned 27th on 27th. :) Was planning to have a colorful birthday sana since i love colors pero naisip ko na why not, chocnut gawin ang pencil drive sa birthday ko? :) Pero narealized ko na yun nung 2 weeks before. Haha! Gumawa agad ako ng poster:




The first plan was to collect pencils lang kaso upon exchanging of messages from BPP, at abot pa pala sa deadline to collect and give student kits, i realized na student kits for Grade 1 na lang ang i-collect. :) Kaya mega edit ang lola nyo. Haha!




Kumusta naman yun di ba? Ang tamang planning before the event ay 1 month ginagawa, prinopromote ng 2 months before. E akoooo? :D 
Pero thank you, Lord kasi di naman ako pinanghinaan ng loob. Bagkus, binigyan nya ko ng sobrang lakas ng loob upang makapag-solicit for donations from friends. At ito pa ang nakakaloka. I asked for donations via FB chat lang. O di ba winner? As in bulaga lang at windang ang lahat! Haha!

"Hello! Dahil bukod sa naniniwala ako na hindi man ako mayaman sa pera, mayaman naman ang mga kaibigan ko. Haha. Este, mayaman naman ako sa kaibigan, gusto ko lang din lumipas ang kaarawan ko ng may maganda kong ginawa. Haha. Invite sana kita to help me on this (insert poster above). Proceeds will be given to Black Pencil Project. Pwede kitang imeet sa Mega basta may ibibigay ka. Hahaha! Salamats!


PS: Ikaw na bahala sa quantity and quality. Walang minimum o maximum. Kung ano lang kaya or willing mong ibigay."


At sobrang thank you Lord kasi may mga taong pumansin at sumagot at nangakong magbibigay at susuportahan itong munting proyektong ito na may malaking tulong sa mga kabataang makakatanggap. :) The first deadline is until June 26 pero dahil sa mga di matugmang schedule at may mga nagpahabol pa ng donations, umabot until 2nd week of July. Pero okay lang kasi abot pa naman sa schedule ng BPP. :)


And these are what i got from my friends:


 
 

Waaah. Andami di baaaaa? Hahaha.

And to make our donations personalized, I've made written letters for the kids para mas bigyan nila ng importansya ang pag-aaral...




This is the original letter sana kaso pang-HS/College na ung dating! Hahaha! Medyo OA lang ako ditooooo. Hahaha!



Overwhelmed talaga ko sa pagmamahal ng Diyos Ama. Nung una, pencil lang ang gusto kong hingiin, nauwi sa Grade 1 kits tas umabot pa hanggang Grades 2 and 3. :)






OA man pero OA talaga si Lord magmahal, magbless at sumuporta. Haha! My supposed to be 27 kits for Grade 1 ay naging 50 kits for Grades 1-3 (20 for G1, 15 each for G2 and 3. Tas dapat pencil, pad paper and crayons lang, nadagdagan pa ng pambura, pantasa at notebook! It's all because of the generosity of everyone who participated on this little project. :)

Thank you, friends! Sa inyong effort, resources, time, and most especially for saying yes. Sobra-sobrang saya ang idinulot at iniambag nyo para maging makabuluhan ang kaarawan ko. :)

Tayo at ang ating Ama lamang ang nakakaalam ng mga ito. And He'll surely bless you more than enough of what you need para maging blessing ka ulit sa iba. Wag sana kayong magsawang tumulong at magbigay, malaki man o maliit na bagay. Masaya ako na may mga tao pang tulad ninyo. At sobrang saya at sobrang nakaka-proud lang na kaibigan ko pa kayo. Thank you dahil sa inyo mas ramdam na ramdam ko ang pagmamahal at kabutihan Niya!

Pero sa sobrang busy sa work, late ko na naipadala ung box of school supplies...




Sent this thru Xend and infairness sa Xend ang bilis ha. BPP got the box a day after.



And now, they're on their way na to the kids...



Hopefully, malaking tulong ito sa mga pag-aaral ng mga bata. Kaya friends, salamat ng bonggang-bongga! Hanggang sa susunod! :)



Much love,

Ja

Comments

Popular Posts